NEWS

Giá gas Tháng 12/2023

Mở cửa phiên giao dịch sáng 1/12/2023, giá gas hôm nay tại thị trường thế giới tăng 0,28% lên mức 2,81 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 1/2024.

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu, tồn kho khí đốt ở châu Âu hiện vẫn đầy 97,4%, một kỷ lục vào thời điểm này trong năm.

Với sản lượng ở mức cao kỷ lục và lượng khí đốt dự trữ dồi dào, thị trường kỳ hạn đã gửi tín hiệu rằng một số nhà giao dịch đã từ bỏ hy vọng thấy giá tăng đột biến trong mùa Đông từ tháng 11/2023 đến tháng 3/2024.

Bên cạnh đó, dự báo thời tiết sẽ bớt lạnh hơn cho đến giữa tháng 12 và sản lượng gần kỷ lục sẽ làm giảm lượng khí đốt cần rút từ kho lưu trữ để đáp ứng nhu cầu sưởi ấm ngày càng tăng.

Tuy nhiên, việc bắt đầu mùa tiêu thụ cao điểm ở Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh nhu cầu tăng từ châu Á có thể đẩy giá khí đốt trên lục địa này tăng, mặc dù nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) dồi dào trên toàn cầu. Với nhiệt độ giảm vào mùa Đông, giá khí đốt có thể tăng cao hơn ở EU.

Các nhà phân tích kỳ vọng giá sẽ tăng vào năm 2025 và những năm sau đó khi nhu cầu về khí đốt tăng lên, với một số nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới của Mỹ đi vào hoạt động ở Mỹ, Canada và Mexico.

Theo nguồn tin của FT, EU đã nhập khẩu tổng cộng 17,8 tỷ m3 khí đốt tự nhiên hoá lỏng (LNG) của Nga từ tháng 1 đến tháng 9/2023.

Còn theo dữ liệu từ Viện Phân tích Tài chính và Kinh tế Năng lượng, khoảng 21% lượng khí đốt này được chuyển đến các quốc gia khác, trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản và Bangladesh.

Trong đó, lượng LNG của Nga được vận chuyển giữa các tàu chở dầu ở Bỉ, Pháp và Tây Ban Nha rồi chuyển cho các quốc gia khác. Các cảng ở cả 3 quốc gia EU này tiếp tục tiếp nhận lượng khí đốt Nga từ nhà máy LNG Yamal ở Bắc Cực. So với các quốc gia EU khác, các cảng Zeebrugge ở Bỉ và Montoir-de-Bretagne ở Pháp là nơi tiếp nhận nguồn LNG lớn nhất từ Nga trong năm nay.

Tại thị trường trong nước, giá gas bán lẻ trong nước tháng 12/2023 sẽ không tăng so với tháng 11. Đây là lần đầu tiên kể từ đầu năm tới nay, giá gas không có sự biến động.

Cụ thể, giá gas bình Petrolimex bán lẻ (đã bao gồm VAT) tháng 12/2023 tại thị trường Hà Nội là 438.300 đồng/bình dân dụng 12 kg; 1.753.000 đồng/bình công nghiệp 48 kg, không thay đổi giá bán so với tháng 11.

Nguyên nhân, giá gas bán lẻ trong nước tháng 12 “đứng im” do hợp đồng giá gas thế giới bình quân tháng 12 ở mức 615 USD/tấn, không thay đổi so với tháng 11.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, giá gas trong nước có 5 lần giảm (tháng 1, tháng 3, tháng 4, tháng 6 và tháng 7); 6 lần tăng (tháng 2, tháng 5, tháng 8, tháng 9, tháng 10 và tháng 11); tháng 12 không thay đổi.

Nguồn congthuong.vn

Thúc đẩy hình thành chuỗi cung ứng khí LNG trên cả nước

(PetroTimes) - Vừa qua, tại Khu công nghiệp Cái Mép, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã khánh thành Kho cảng LNG Thị Vải với công suất 1 triệu tấn/năm đầu tiên tại Việt Nam, sẽ cơ bản đáp ứng bổ sung nhu cầu năng lượng cho khu vực Đông Nam Bộ và bù đắp lượng khí thiếu hụt cho thị trường miền Bắc. Để đáp ứng việc hình thành chuỗi cung ứng khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (RATRACO) đã phối hợp chặt chẽ với PV GAS, các đơn vị liên quan tích cực nghiên cứu, hoàn thiện phương án vận chuyển khí LNG đi các địa phương trên cả nước bằng hệ thống đường sắt, bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn phòng chống cháy, nổ khắt khe.

Nguồn LNG nhập khẩu sẽ được phân phối đến các khách hàng của PV GAS theo 2 phương thức: LNG được tái hóa khí và nén vào đường ống dẫn khí hiện hữu; LNG được phân phối bằng bồn chuyên dụng (LNG ISO Container) trên đường biển/sông, đường bộ, đường sắt. Các loại bồn chuyên dụng LNG ISO Container được Tập đoàn NRS (Nhật Bản) – đối tác của PV GAS, chế tạo theo các tiêu chuẩn đặc biệt và khắt khe nhất của thế giới.

Việc nhập khẩu LNG có thể coi là một phần trong chiến lược đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững của quốc gia. Đây là nguồn năng lượng không chỉ hiệu quả mà còn giúp giảm thiểu khí thải và ô nhiễm môi trường, một lựa chọn hoàn hảo trong việc cung cấp năng lượng sạch, đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của đất nước.

Đến thời điểm hiện tại, PV GAS là đơn vị đầu tiên được chứng nhận và có đủ điều kiện để thực hiện các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu và kinh doanh, phân phối LNG tại thị trường Việt Nam. Điều này cung cấp cơ sở pháp lý và quyền hạn cho PV GAS để thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu LNG một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.

Nắm bắt được nhu cầu vận chuyển khí LNG, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã chỉ đạo các đơn vị thành viên nghiên cứu các điều kiện vận chuyển, tìm hiểu các phương thức vận chuyển và xây dựng phương án vận chuyển khí LNG bằng đường sắt. Đường sắt Việt Nam hiện có tổng chiều dài 3.143km, đi qua 34 tỉnh, thành phố từ Bắc đến Nam. Tuyến vận tải đường sắt chính trên trục Bắc – Nam có khổ đường 1.000 mm cùng hệ thống bãi tập kết container, khai thác hàng hóa; hệ thống toa xe chở container, thiết bị xếp dỡ container hiện đại, đồng bộ hoàn toàn đáp ứng các điều kiện vận chuyển khí LNG.

Nhận thức rõ LNG là sản phẩm mới và lần đầu tiên được vận chuyển tại Việt Nam, đòi hỏi những yêu cầu cao về kỹ thuật vận hành, điều kiện vận chuyển với các tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy khắt khe, đội ngũ kỹ thuật của VNR đã chủ động nghiên cứu, tìm tòi và tích cực làm việc với PV GAS cùng các cơ quan chức năng, xây dựng và hoàn thiện phương án vận chuyển LNG Container từ kho LNG Thị Vải ra miền Trung, miền Bắc bằng đường sắt tối ưu nhất. Nhóm nghiên cứu của cả hai bên đều nhận định, phương thức vận chuyển LNG Container bằng đường sắt sẽ tận dụng được hệ thống cơ sở hạ tầng các ga tiếp nhận, kho bãi, năng lực kéo, xếp dỡ của ngành đường sắt. Đây là phương án được ghi nhận sẽ giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển, tiếp cận nhiều địa phương không có quy hoạch cảng biển và đảm bảo nguồn cung khí liên tục cho các khách hàng của PV GAS tại thị trường miền Bắc và miền Trung.

Trên cơ sở đó, tháng 9/2023, Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (RATRACO) - đơn vị thành viên của VNR đã ký Hợp đồng dịch vụ vận chuyển LNG với Công ty cổ phần CNG Việt Nam (CNG Vietnam) – đơn vị thành viên của PV GAS. Đến ngày 6/11/2023, VNR đã nhận giấy phép vận chuyển khí LNG của các cơ quan chức năng, đánh dấu mốc quan trọng trọng việc Đường sắt Việt Nam đã hoàn tất các điều kiện để vận chuyển LNG, cũng là bước tiến quan trọng nằm trong kế hoạch của VNR nhằm sẵn sàng chuỗi cung ứng LNG cho các khách hàng của PV GAS trên khắp cả nước bằng hệ thống đường sắt; qua đó, góp phần tăng sản lượng vận tải đường sắt, khai thác hiệu quả hạ tầng, trang thiết bị và cơ sở vật chất của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Phương thức vận chuyển khí thiên nhiên hóa lỏng LNG bằng ISO Container trên đường sắt đã được nhiều nước tiên tiến trên thế giới áp dụng từ lâu, ví dụ, Công ty Vận tải đường sắt Nhật Bản (Japan Freight Railway Company) đã bắt đầu vận chuyển LNG từ những năm 2000. Bài học từ Nhật Bản đã truyền cảm hứng, kinh nghiệm và sự quyết tâm cho đội ngũ cán bộ công nhân viên của VNR không ngừng nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu để phát triển ngành đường sắt hơn nữa, đa dạng hóa các mô hình vận chuyển, nâng cao năng lực logistics, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Nguồn Petrovietnam

Giá gas Tháng 11/2023

Đây là tháng thứ tư giá gas liên tiếp tăng và từ đầu năm đến nay giá gas tăng với tổng mức 148.000 đồng/bình 12kg.

Công ty Cổ phần kinh doanh gas LPG Việt Nam chi nhánh miền Nam thông báo, từ ngày 1-11 giá bán PetroVietNam Gas tăng 5.000 đồng/bình 12kg và 18.765 đồng/bình 45kg.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Thương mại dầu khí Thái Bình Dương cho biết, từ 7 giờ 30 ngày 1-11, giá gas của công ty sẽ tăng thêm 4.000 đồng/bình 12 kg và 17.000 đồng/bình 50 kg.

Theo đó, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng tối đa 468.000 đồng/bình 12kg và 1.948.500 đồng/ bình 50 kg.

Tương tự Công ty TNHH Một thành viên Dầu khí Sài Gòn (Saigon Petro) cũng thông báo từ ngày 1-11 tăng 4.000 đồng/bình 12 kg. Giá bán lẻ đến người tiêu dùng 430.500 đồng/bình 12 kg.

Theo các công ty, do giá gas thế giới tháng 11 chốt 615 USD/tấn, tăng 7,5 USD/tấn so với tháng trước nên các công ty điều chỉnh tăng theo.

Đây là tháng thứ tư giá gas liên tiếp tăng. Từ đầu năm đến nay, đây là tháng thứ sáu giá gas tăng với tổng mức 148.000 đồng/bình 12kg.

Nguồn plo

Giá gas Tháng 10/2023

VTV.vn - Từ hôm nay (1/10), giá gas bán lẻ trong nước được điều chỉnh tăng theo đà tăng của giá gas trên thế giới. Đây là tháng thứ ba liên tiếp giá gas tăng cao

Giá gas bán lẻ tăng khoảng 1.667 đồng/kg (gồm VAT), tương đương tăng khoảng 20.000 đồng/bình 12kg, so với tháng 9. Theo các doanh nghiệp kinh doanh gas, do giá gas thế giới tăng mạnh, nên giá gas bán lẻ trong nước cũng được điều chỉnh tăng thêm.

Tại thị trường Hà Nội, giá gas bình Petrolimex bán lẻ (đã bao gồm VAT) tháng 10 ở mức 434.280 đồng/bình dân dụng 12 kg; 1.737.120 đồng/bình công nghiệp 48 kg, lần lượt tăng 21.120 đồng/bình 12 kg và 84.480 đồng/bình 48 kg (đã bao gồm VAT).

Từ 1/10, Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí Thái Bình Dương cho biết, giá gas bình 12 kg của công ty này tăng 20.000 đồng và 83.000 đồng một bình 50 kg. Sau điều chỉnh, giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng của thương hiệu này tối đa là 464.000 đồng/bình 12 kg và 1.931.500 đồng/bình 50 kg.

Tương tự, Công ty Cổ phần Kinh doanh Gas LPG Việt Nam Chi nhánh miền Nam thông báo, từ 1/10, giá gas bán lẻ của thương hiệu này tăng 1.667 đồng/kg, tương đương 20.000 đồng/bình 12 kg và 75.000 đồng/bình 45 kg so với tháng 9.

Công ty TNHH Một thành viên Dầu khí Sài Gòn (Saigon Petro) cũng điều chỉnh tăng thêm 20.000 đồng/bình 12 kg từ 1/10. Như vậy, giá gas bán lẻ bình 12 kg đến người tiêu dùng của thương hiệu này là 426.500 đồng/bình.

Trên thị trường, các thương hiệu gas khác cũng tăng giá, nâng giá bán lẻ lên mức từ 410.000 - 470.000 đồng/bình 12 kg. Nếu có khuyến mãi thì giá gas bán lẻ của các hãng sẽ thấp hơn mức trên từ 20.000 - 50.000 đồng/bình 12 kg.

Đại diện một công ty gas cho biết, giá gas tháng 10 tăng do hợp đồng giá gas thế giới bình quân tháng 10 tăng 52,5 USD/tấn so với tháng 9, lên 607,5 USD/tấn. Bên cạnh đó, tỷ giá USD/VND biến động mạnh nên giá gas tăng và công ty thực hiện điều chỉnh tăng theo

Theo các doanh nghiệp kinh doanh gas, giá gas có thể tiếp tục xu hướng tăng vào những tháng cuối năm do nhu cầu nhiên liệu dự trữ cho mùa đông sẽ tăng.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, giá gas trong nước có 5 lần giảm (tháng 1, tháng 3, tháng 4, tháng 6 và tháng 7) và 5 lần tăng vào tháng 2, tháng 5, tháng 8, tháng 9 và tháng 10. Đây là lần tăng giá gas thứ 3 liên tiếp trong vòng 3 tháng qua với tổng mức tăng 79.000 đồng/bình 12 kg.

Nguồn vtv

PV GAS sắp đón chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam

Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP PV GAS sẽ chính thức tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam vào ngày 10/7/2023, đánh dấu cột mốc quan trọng trong khát vọng "chuyển đổi xanh".

Sự kiện đón chuyến tàu LNG (Liquefied Natural Gas) – "khí thiên nhiên hóa lỏng" đầu tiên về Việt Nam là sự kiện đáng chú ý của PV Gas nói riêng, của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nói chung, trong hành trình hiện thực hóa khát vọng về lộ trình "chuyển đổi xanh", theo chương trình của Chính phủ đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 mà Việt Nam đã cam kết tại Hội nghị COP26.

Theo dự kiến, rạng sáng ngày 10/07/2023, chuyến tàu nhập khẩu LNG đầu tiên về Việt Nam sẽ cập bến Kho cảng Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Con tàu Maran Gas Achilles (quốc tịch Hy Lạp, dung tích chứa khoảng 174.000 m3) mang trên mình gần 70.000 tấn LNG từ cảng Bontang - Indonesia đến Kho cảng LNG Thị Vải - Việt Nam.

Tập đoàn năng lượng đa quốc gia Shell - nhà sản xuất và cung cấp LNG có uy tín và năng lực hàng đầu trên thế giới, là đơn vị được Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) lựa chọn để làm nhà cung cấp cho chuyến hàng đặc biệt lần này.

Khí thiên nhiên hóa lỏng (Liquefied Natural Gas - LNG), có thành phần chủ yếu là CH4 - methane (chiếm khoảng 85 - 95%), trong suốt, không mùi và không màu, được sản xuất bằng cách làm lạnh sâu khí thiên nhiên ở nhiệt độ khoảng -162°C để chuyển sang thể lỏng. Khi chuyển sang trạng thái lỏng, thể tích của LNG giảm khoảng 600 lần so với trạng thái khí và có khối lượng riêng chỉ bằng ½ tỷ trọng của nước. Thực tế đã chỉ ra rằng: LNG khi đốt cháy tạo ra ít hơn 40% lượng khí thải CO2 so với than đá và ít hơn 30% so với dầu mỏ; không thải ra muội, bụi và chỉ sinh ra một lượng không đáng kể khí SO2. Điều này khiến nó trở thành nhiên liệu hóa thạch sạch nhất.

Với lợi thế nêu trên, LNG chính là một "giải pháp môi trường" có khả năng thay thế các năng lượng truyền thống đáng sử dụng trong nước bao gồm than, dầu FO, DO, xăng... và bổ sung cho nguồn khí nội địa đang khai thác hiện đã bước vào giai đoạn suy giảm. LNG sẽ là nguồn năng lượng không thể thiếu đối với đất nước và sẽ sớm trở thành một thành phần quan trọng trong tăng trưởng năng lượng của quốc gia, hướng tới sản xuất xanh tại Việt Nam.

Việc nhập khẩu LNG được xác định là giải pháp quan trọng để bảo đảm an ninh năng lượng Quốc gia. Nghị quyết số 55/NQ-TW của Bộ Chính trị ngày 11/02/2020 về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã khẳng định: "Ưu tiên đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ nhập khẩu và tiêu thụ LNG", đồng thời "Chú trọng phát triển nhanh nhiệt điện khí sử dụng LNG, đưa điện khí dần trở thành nguồn cung cấp điện năng quan trọng, hỗ trợ cho điều tiết hệ thống".

Nguồn Petrovietnam Gas

Tổng Công Ty Khí Việt Nam – Doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam được công nhận có đủ điều kiện xuất – nhập khẩu LNG

Ngày 05/05/2023, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 01/GCNĐĐK-BCT chứng nhận Tổng Công ty Khí Việt Nam - Công ty cổ phần (PV GAS) đủ điều kiện thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG. Như vậy, PV GAS đã trở thành đơn vị đầu tiên ở Việt Nam được công nhận có đủ điều kiện xuất khẩu, nhập khẩu LNG.

PV GAS là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp khí, với các hoạt động chính: tồn trữ, vận chuyển, nhập khẩu và phân phối các sản phẩm khí đốt, bao gồm khí khô (Natural Gas - NG), khí dầu mỏ hóa lỏng (Liquefield Petroleum Gas - LPG), khí nén (compressed Natural Gas - CNG) và khí tự nhiên hóa lỏng (Liquefied Natural Gas - LNG).

LNG là dạng năng lượng có phát thải thấp, thân thiện với môi trường. Với lợi thế chuyên biệt, LNG có tiềm năng thay thế dần các năng lượng truyền thống của các hộ sản xuất công nghiệp gồm than, fuel oil, diesel…, cũng như bổ sung cho các nguồn khí nội địa đang khai thác, hầu hết đã bước vào giai đoạn suy giảm.

PV GAS đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng sẵn sàng cho công tác xuất nhập khẩu và kinh doanh LNG, với Dự án Kho cảng LNG Thị Vải đã sẵn sàng đưa vào sử dụng trong năm nay. Dự án bao gồm: Kho chứa LNG hoàn thành giai đoạn 1 có sức chứa 180.000m3 LNG, với công suất qua kho là 1 triệu tấn LNG/năm; giai đoạn 2 dự kiến nâng lên công suất 3 triệu tấn LNG/năm. Cảng nhập LNG có khả năng tiếp nhận tàu LNG trọng tải đến 100.000 DWT và Trạm xuất LNG bằng xe bồn cũng sẽ sớm hoàn thành cùng thời điểm chạy thử Kho chứa LNG Thị Vải. Các dự án thành phần khác cũng đang được đẩy nhanh tiến độ, đều đã đến mốc hoàn thành như Dự án đường ống dẫn khí LNG Thị Vải-Phú Mỹ, Dự án Trạm giảm áp Thị Vải...

Với việc được Bộ Công Thương chính thức cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG vào ngày 05/05/2023, PV GAS là đơn vị đầu tiên được kinh doanh LNG tại Việt Nam, đánh dấu một bước phát triển mới của PV GAS trong lĩnh vực kinh doanh Khí.

Có được thành quả hôm nay, PV GAS luôn nhận được sự quan tâm và hỗ trợ vô cùng lớn lao từ Chính phủ, các Bộ/Ngành và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, trong đó, đặc biệt là sự chỉ đạo và hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời của Bộ Công Thương - đơn vị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG. 

Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG một lần nữa khẳng định vị trí hàng đầu và vai trò tiên phong của PV GAS trong ngành công nghiệp Khí Việt Nam.

Nguồn Petrovietnam Gas

KOCHAMDAILY

Korea Chamber of Bussiness in Vietnam